Tapas á la Pawdee!




เรามาว่ากันต่อด้วยเมนูทาปาส (Tapas) อีกสักหน่อย คราวนี้ตรงดิ่งมาเข้าครัวกันเลยดีกว่าค่ะ ชุดนี้ประเดิมกันแบบสบายๆ ค่ะ เพราะว่าหาซื้อมาจัดลงจาน แต่งตัวใหม่แค่นั้นเองก็พร้อมที่จะเฮกันมาล้อมวงได้ทันใจ เพราะบางเมนูเราอาจเตรียมไว้ล่วงหน้าได้ค่ะ





จานแรก
สลัดหัวผักชีล้อม
Fennel salad: Fänkålsallad "แฟนโคล-ซาลหลาด"

ส่วน ตัวแล้วชอบมากๆ รสชาดของหัว fennel นี้ให้รสที่พูดแบบภาษาสเว่นสก่ะ (Swedish) ต้องบอกว่ารส lakrits “ล๊าค์คริ่ท์ส” ที่คนไทยส่วนมาก (เท่าที่เจอ) ถ้าเจอขนมรสนี้เข้าไปมักทำหน้าแหยเกือบทุกราย สังเกตุง่ายๆ ขนมที่มีสีดำๆ ดูในวิกิพีเดีย เขาว่าเป็นสารสกัดจากรากพืช Liquorice or licorice หรือชะเอมเทศค่ะ พอดีชอบอะไรที่มีฤทธิ์เป็นยาค่ะ และด้วยความหวานที่มีเสน่ห์...จริงๆ (อิอิ โฆษณาชวนชิม) จึงขอแนะนำเมนูนี้สำหรับคนที่ชอบแนวนี้เท่านั้นนะคะ แต่พอเอามายำแล้วมันตัดความอิ่มแน่นของมื้อนี้ไปได้อย่างดีเชียวค่ะ ยิ่ง ถ้าทานกับเจ้าปลาแซลมอน Gravlax: Sw. gravad lax "กร้าฝหวัดส-ลักซ์" ก็จะเข้ากั๊นเข้ากันอย่างบอกไม่ถูก…อิอิ โฆษณาชวนชิมอีกรอบ

วัตถุดิบ
มีแค่ Fennel 1 หัว (หัวผักชีล้อม หรือ Fänkål "แฟนโคล")
ต้นหอม 1-2 ต้น (Scallion/Spring onions: Sw. salladslök "ซาลหลาดส-เลิ่กค์")
Dill (ผักชีลาว) 3-4 ก้าน …อิอิ อันนี้มักสับสนกันจัง ว่าอันไหนผักชีลาว อันไหนผักชีล้อม… แต่เดี๊ยนไม่สับสนเพราะไม่เรียกภาษาไทยค่ะ เพราะได้พยายามแล้ว หาหลักการจำก็แล้ว แต่ก็ไม่ได้ผลในระยะยาวอ่ะ คราวนี้เลยเอาลาวมาล้อมซะเลยนิ งง งง)

เครื่องปรุง
น้ำมันมะกอก (ลืมเรียกมาถ่ายรูปด้วย)
มะนาว 1 ผล …บ้านใครไม่มีก็ใช้น้ำส้มสายชูประมาณ 1-2 ชต. (Vinegar: Sw. vinäger "วีแน๊เก่อร์") แทนนะจ๊ะ
เกลือพริกไทยปรุงรส


วิธีทำ
1. ล้างหัว fennel ให้สะอาด เพราะอาจมีเศษโคลนดินอยู่ตามซอกกลีบ แล้วตัดส่วนโคนที่เป็นแกนของยอดอ่อนออกเพราะจะมีรสขมและแข็ง ฝานให้บางๆ อาจใช้ที่ฝานหน่อไม้?
เคล็ดลับ fennel ที่ฝานแล้วถ้าถูกอากาศแล้วจะคล้ำ ควรใส่น้ำมะนาวคลุกในระหว่างนี้ค่ะ
2. ผสมน้ำปรุงรส น้ำมันมะกอก 1/2 dl หรือประมาณ 3-4 ชต. น้ำมะนาวประมาณครึ่งผล (รสเปรี้ยวก็เพิ่ม-ลดได้ตามชอบ แต่ขอให้รสเปรี้ยวนำค่ะ) เกลือป่นนิดนึงแค่ปลายนิ้วหยิบโรยลงไปซัก 2 หยิบค่ะ พริกไทยสัก 2-3 แคว่ก... อิอิ ที่บ้านไม่ใช้พริกไทยป่นสำเร็จค่ะ เอาเป็นว่าถ้ามีแบบป่นแล้วก็อย่าให้มากเกินเหตุ แค่ปลายนิ้วมือหยิบก็ใช้ได้ค่ะ (ปอบหยิบไม่เกี่ยว) เดี๋ยวมันจะทำลายอรรถรสของเครื่องดื่มไปซะหมด โดยเฉพาะไวน์
3. พอได้ดังใจก็คลุกส่วนผสมทั้งหมดเข้าด้วยกันกับต้นหอมหั่น (ไม่ต้องฝอยมากเดี๋ยวหาไม่เจอ) และ dill ซึ่งเด็ดเอานะคะเป็นกิ่งเล็กๆ สั้นมั่งยาวมั่งก็ได้จ่ะจะได้ไม่ช้ำ เท่านี้ก็เรียบร้อยค่ะ

ทำไว้ล่วงหน้า เก็บเข้าตู้เย็นได้ค่ะ แต่แบ่ง dill “ดิลล์” ไว้คลุกก่อนเสริฟนะคะ จะได้ดูสดน่าทานมากขึ้นค่ะ


จานที่สอง
มะเขือเทศ-มอสซาเรลล่าชีสกับเพสโต้
(Tomato-Mozzarella Salad with Pesto)



ที่จริงทำแค่ caprese salad ถ้าไม่ชอบหรือไม่มี pesto
แต่อาจเพิ่มรสชาดด้วย Balsamic Vinegar หรือ Italian Dressing ก็ได้


วิธีทำไม่ มีอะไรเลย แค่เตรียมชีสออกจากถุงให้สะเด็ดน้ำแล้วหั่นให้เป็นแผ่นหนาพอประมาณ พอๆ กันกับมะเขือเทศสดๆ ค่ะ แล้วเอามาเรียงสลับกัน (ไม่สลับก็ตามใจ อิอิ แต่มันจะง่ายหน่อยที่จะบังคับว่าเอาชีสไปเอาฉันไปด้วยนะ ห้ามลักไก่) แล้วราด pesto (ทำเองหรือซื้อสำเร็จรูป) ลงไป โรยหน้าเพิ่มสีสันอีกเล็กน้อยด้วยพริกไทยดำและโหระพาฝรั่งค่ะ


จานที่สาม
กุ้งน้ำจืดหมักกับกระเทียมและมะเขือเทศ
(Garlic crayfish with tomatoes)
Vitlökskräftor med tomater


วิธีทำ
รายการนี้ก็เล่นทางลัดอีกตามเคย ถ้าอยากทำทางตรงก็ได้แต่ไม่คุ้มเวลาจ่ะ ซื้อกุ้งน้ำจืด (crayfish: Sw. kräftor "แครฟตั้วร์") มาเป็นกระปุกอย่างนี้ ถ้าไม่มีแบบที่แช่น้ำมันมะกอกก็ไม่มีปัญหา ตอนปรุงก็ใส่เข้าไปด้วยสิจ๊ะ


ถ้า ทำไม่เยอะ… ครึ่งกระปุกนี้สำหรับ 2 คน ก็ใช้มะเขือเทศแค่ 1 ลูกขนาดเล็กกว่ากำปั้น (หญิง) นิดนึง เฉือนแล่เอาเม็ดมะเขือเทศออกนะคะ ไม่งั้นน้ำจะท่วม อิอิ กรรมวิธีแล่เนี่ยคงไม่ต้องบอกนะคะ แต่อย่าให้เละซะล่ะ เดี๋ยวกลายเป็นซอสมะเขือเทศไปซะ

ทีนี้เจ้ากุ้ง ที่ซื้อมา เป็นรสกระเทียมเลยไม่ใส่เพิ่ม กลัวตอนกลางคืนกรนออกมาส่งเสียงดังไม่พอยังส่งกลิ่นประจานอีกแน่ะ เสียโหม๊ด! ถ้าไม่รังเกียจกลิ่นก็บีบหรือสับละเอียดครึ่งกลีบก็พอค่ะ

ปรุง รสด้วยน้ำส้มสายชู 1/2-1 ชช. ก็น่าจะพอ(ก่อน) จากนั้นตามสูตรฝรั่งเกลือกะพริกไทยของคู่กันมาประจำจ่ะ ชิมรสให้ออกเปรี้ยวนิดนึง อ้อ ระวังเรื่องเค็มค่ะ เจ้ากุ้ง เมืองฝรั่งมักจะมีรสเค็มในตัวอยู่แล้ว เพิ่มสีสันด้วยใบโหระพาฝรั่ง (Basil: Sw. basilika"บาซิลิกา") หรือ dill หรือพาสลีย์ (Parsley: Sw. persilja "แพรชิลยา") เลือกเอาอันไหนก็ได้ สับคลุกและโรยหน้าอีกเล็กน้อยก็เป็นอันเสร็จไปอีกหนึ่งอย่างค่ะ


เมนูนี้ทานกับขนมปังปิ้งกรอบๆ แบบที่เรียกกันว่า Bruschetta อืม...

(ขอ ออกตัวนิดนึงนะคะว่า พอดีไม่มีสูตรตายตัวค่ะ ชอบแบบยืดหยุ่น อัตราส่วนควรกะให้เหมาะสมกัน มากเกินหรือน้อยไปมีผลต่อหน้าตาและรสชาดค่ะ)


แนะนำสำหรับคนไกลบ้าน จริงๆ แล้วใช้กุ้งสดๆ (Shrimp: SW. räkor "แร๊กกัวร์") ก็จะดีกว่ามาก ไม่จำเป็นต้องเป็น crayfish เสมอไป ความสดและรสหวานตามธรรมชาตินี่แหละ ที่หากันได้ไม่ง่ายนักในเมืองหนาวเนี่ย มีแต่กุ้งแบบแช่แข็ง ฉนั้นการนำมาใช้ปรุงสำหรับอาหารที่เสริฟรับประทานแบบเย็น ควรคำนึงถึงสุขอนามัยในขั้นตอนการปรุงด้วยนะจ๊ะ


จานต่อมา
ขนมปังกระเทียม
Garlic bread: Sw. vitlöksbröd “วิทเลิ๊กค์ส-เบริ๊ด”


- ขนมปังฝรั่งเศสหรือบาแก็ต (baguette) ถ้าไม่มีอย่าเครียด ขอยืมขนมปังปิ้งแบบแผ่นที่ทานมื้อเช้า...แล้วแต่ครอบครัวของท่านนะจ๊ะ 1-2 แผ่นต่อคนเนี่ยกำลังดีมีแย่งกัน อิอิ
- กระเทียม (vitlök)
- น้ำมันมะกอก (olivolja “โอลีบว์-โอลย่า”)
- örtsalt (เอิ๊ทท์-ซั้ลท์) เกลือป่นผสมเครื่องเทศ ปกติแล้วพอดีมักจะใช้เวลาทำ Crouton-ขนมปังอบกรอบขนาดลูกเต๋าสำหรับ Caesar salad หรือทำเดรสซิ่งสำหรับสลัดผัก จะให้รสชาดเค็ม…อิอิ แน่นอนก็เกลือนี่นา แต่มีลูกเล่นทางการค้าเพิ่มมูลค่าของเกลือ หลอกล่อให้เสียตังค์อ่ะ มีเครื่องเทศเพิ่มมาอีกหน่อยนึงแค่นั้นค่ะ แต่ไม่จำเป็น ถ้าไม่มีก็เกลือ-พริกไทย เค้ามาเป็นเซ็ททุกบ้านต้องมี !

วิธีทำ
ก่อนอื่นก็เตรียมเตาอบ 200-220 oC ถ้าไม่มีก็ใช้กระทะแทนไม่ต้องเครียดนะจ๊ะ หั่นขนมปังหนาประมาณ 2 cm. เอาแบบเฉียงๆ หน่อยจะได้ดูดีและมีที่วางกับเยอะๆ อิอิ

ระหว่าง นั้นก็เอากระเทียม 1 กลีบมาบีบหรือสับก็ได้ ใส่ในน้ำมันมะกอก 2-3 ช้อนโต๊ะ ขึ้นอยู่กับปริมาณขนมปังที่จะทำ แต่ถ้าอยากให้หน้าตาขนมปังดูสีไม่ซีดจืดเกินไปก็ไปขอแบ่งพาสลีย์สับมาจาก เมนูที่ทำข้างต้นจะได้สีออกเขียวๆ ด้วย (อาจใช้เครื่องปั่น ปั่นส่วนผสมเข้าด้วยกัน...เร็วดีแต่เพิ่มงานล้าง!) จากนั้นก็ örtsalt/เกลือ-พริกไทย ชิมรสออกเค็มปะแล่มๆ เน้นอย่าเค็ม! เพราะในอาหารที่จะทานก็มีรสชาดในตัวอยู่แล้ว แต่ถ้าใครอยากให้หอมกลิ่นเนยและไม่เกี่ยงอ้วนก็ใช้เนยแทนน้ำมันมะกอกค่ะ

ทา ขนมปังด้วยน้ำมันมะกอกที่ปรุงรสแล้ว ใช้แปรงสะดวกกว่าค่ะ ไม่มีก็ใช้ช้อนค่อยๆ ทาละเมียดบางๆ แต่จะเปลืองน้ำมันกว่าใช้แปรงจ่ะเพราะขนมปังดูดไปหมดไวจริงๆ

เอา เข้าเตาอบ 8-10 นาที ขึ้นอยู่กับเตาอบแต่ละบ้านนะจ๊ะ บ้านนี้เตาอบตั้งได้สูงสุด 230 เลยใช้แค่ 200 องศาเซลเซียส 10 นาที วางบนชั้นกลางของเตาอบ คอยดูจนได้สีเหลือง หอมกรุ่นออกจากเตาพักไว้สักครู่ก่อนเสริฟท์ ส่วนใครที่ใช้กระทะก็นำมาจี่ใช้ไฟปานกลาง หรือจะย่างบนเตาถ่านก็ทำให้เหลืองกรอบได้เช่นเดียวกันค่ะ


และจานต่อๆ ไป
เริ่มง่ายขึ้นค่ะ แกะถุงแกะห่อจัดลงจานก็เรียบร้อย

อาร์ทิโชกยัดไส้ชีส
(Artichoke Cheese: Sw. Kronärtskocker med grekisk ost)




อาร์ทิโชก (Artichoke: Sw. Kronärtskocka "ครู่น-แอชก็อกก้า") เค้ามาเป็นหัวเล็กๆ ยัดไส้ feta ชีส ทำเองก็ได้ค่ะถ้าเจ้าหัวนี้ราคาไม่สูงนัก แต่ที่สวีเดน พอดีถือว่ายังแพง แถมมาเสียค่าน้ำ-ไฟ-แรงงาน กว่าจะต้มแกะปรุงเหลือแค่นิ๊ดเดียวเองอ่ะ ม่ายคุ้มซะแล้ว มีแพคสำเร็จขายเยอะแยะค่ะ แต่พอดีชอบซื้อที่เคาท์เตอร์ เลือกเองว่าจะเอากี่ชิ้นทานกี่คน แล้วผ่าชันสูตร เอ๊ย ผ่าพิสูจน์ซะหน่อย เวลาเสริฟท์ชาวบ้านจะได้รู้กันไปเลยว่าทานได้มั๊ย อันนี้หมายถึงประเภทขี้แพ้ ทีนี้ดูแล้วจานมันไม่มีสีสันเลยโปะมะกอกดองลงไป เท่านี้ก็ได้ทานเพิ่มอีกหนึ่งจานค่ะ


จานนี้รวมมิตรค่ะ

บนขวา: แฮมรมควันด้วยไลเคน (Lichen-smoked ham: Sw. Lavrökt skinka)
บนซ้าย: เซอราโนแฮม (Spanish Serrano ham: Sw. Serranoskinka)
ล่างซ้าย: ซาลามี่ (แต่งรสด้วยเมล็ดผักชีล้อม) (Fennel salami: Sw. Fänkål salami)

ประหยัดพื้นที่บนโต๊ะเลยดูแน่นล้นจานเลยอ่ะ เอาจานที่จัดวางชีสกับมะเขือเทศมาล้อมวงกันด้วยแฮม หรือเนื้อสไลด์ต่างๆ นำมาม้วนๆ พับๆ หน่อยจะได้มี volume-ปริมาตรบ้าง โดยเฉพาะเจ้า Serano ham (ไม่จำเป็นต้อง Serano นะคะ ตามแต่จะหาได้ตั้งแต่ Parma มาถึงเนื้อแดดเดียวบ้านเราก็อร่อยถูกใจกันได้ในแบบหมู่เฮาเด้อค่าเด้อ) เค้าจะเฉือนด้วยเครื่องได้มาบางเฉียบ เวลาจัดจานควรวางแบบไม่ใส่ใจไม่ต้องพับให้เรียบเนี๊ยบเพราะเค้าจะค่อยๆ แฟ่บลงจะหยิบจับลำบากอีกต่างหาก


เริ่มจัดโต๊ะเลยค่ะ
Smiley Smiley


อิอิ มุมเดิมๆ งบน้อยไม่ลงทุนก็พอสำราญบานใจ เพราะเรารู้ๆ กันดี Smiley Smiley

แต่ยังงั๊ยยังไงเรื่องจัดโต๊ะนี่ก็จะยิ่งสนุกใหญ่ ถ้าชอบตกแต่งเปลี่ยน theme สีและสิ่งแวดล้อมก็ช่วยสร้างความเพลิดเพลินนะคะ


เชิญรับประทานค่ะ


อ้อ! เกือบลืมเครื่องดื่มค่ะ
อาหารชุดนี้มีไวน์ขาว (Naeli Vermentino di Sardegna) จากซาร์ดิเนีย-อิตาลี ซึ่งมีรสชาดของกรดผลไม้ค่อนข้างสูงจึงเข้ากันได้ดีกับอาหารที่มีรสค่อนข้าง เค็ม และแน่นอนอาหารประเภทปลา-ซีฟู๊ด ที่ไม่เคยผิดหวังเลยกับ...ไวน์ขาว


ยังมีอีกมากมายหลายเมนูค่ะ แล้วแต่คุณๆ และวัตถุดิบที่มีในท้องถิ่นน่ะแหละ ไม่ต้องเครียดว่าจะต้องหามาให้ได้...เพียงแต่คำนึงถึงชนิดของเครื่องดื่มเท่านั้น (สำหรับผู้ใหญ่นะคะ) Smiley เบียร์นี่ง่ายค่ะเข้ากันได้ดีเป็นกันเองทุกที่ทุกระดับ...ตลอดงาน

แต่ถ้าหากต้องการบรรยากาศที่ส่วนตัวและค่อนข้างระมัดระวังนิดนึง เสียงเพลงเบาๆ อากาศชิวๆ ขึ้นมาหน่อย ไวน์ก็เป็นอีกทางเลือกนึงค่ะ แต่อาหารที่จะจัดควรเข้ากันได้ดีกับชนิดของไวน์ ถ้าหากอยากดื่มทั้งไวน์ขาวและไวน์แดง ก็อาจจัดอาหารเตรียมเสริฟท์เป็นชุดๆ ไป

จากที่เกริ่นมาในเรื่องราวของทาปาสก็คงจะเข้าใจในลักษณะการทานแบบ ที่ไม่ใช่อิ่มซะทีเดียว ยิ่งทำให้แขกตื่นเต้นกับอาหารที่ทยอยนำมาต้อนรับได้อย่างน่าประทับใจ โดยเฉพาะผู้ที่จัดเตรียมงานคงแอบปลื้มไม่น้อยเลยเช่นกันกับความสุขที่ทุกคน ได้มาสนุกร่วมกันกับปาร์ตี้ที่บ้าน...งานนี้เพื่อฉันและเธอ
ขอให้มีความสุขกันทุกคนค่ะ


credit  ชีวิตนี้ขอแค่สุขพอดี  bloggang.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

5 สุดยอดร้านสุกี้ทั่วกรุง 5 สุดยอดร้านโจ๊กในกรุงเทพ 50 อาหารแปลกแต่ขายดีของญี่ปุ่น 101 เมนูซูชิ 5 สุดยอดร้านกระเพาะปลาในกรุงเทพ อาหาร 100 อย่างตามทางรถไฟสายยามาโนเตะ อาหารเวียดนาม ขนมไทยโบราณที่น่าจดจำ และ ขนมไทยมงคล ๙ อย่าง 30 อันดับขนมหวานเมืองคามาคูระประเทศญี่ปุ่น อาหารประเทศอาเซียน 7 ขนมหวานยอดฮิตของเยอรมัน  อาหารลาว 10 สายพันธุ์งูน่าทึ่ง 25 สถานที่ดำน้ำทั่วโลก 25 สัตว์น้ำรูปร่างหน้าตาประหลาด ไขปริศนาใครคือแจ๊คเดอะริปเปอร์ (Jack The Ripper) 20 พืชผักแปลกสายพันธุ์เก่าแก่ 10 อันดับสัตว์มีพิษ ตำนานธอร์ (Thor) เทพสายฟ้า 10 อันดับสัตว์สถาปนิก 15 สัตว์โลกสวยงามที่ใกล้สูญพันธุ์ เปิดแฟ้มลับชีวิตรัก อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ (Adolf Hitler) เห็ดมีพิษ 10 อันดับฆาตกรเด็ก 10 อันดับสัตว์ผีดูดเลือด 10 อันดับสัตว์แปลกที่คนไทยนิยมเลี้ยงมากที่สุด 10 เกมส์ดีที่โลกควรรู้จัก ช่วยฝึกสมอง เด็กเล่นได้ไม่รุนแรง แนะนำ Android Games Cloud Computing http://megatopic.blogspot.com/2013/08/20-90s.html http://megatopic.blogspot.com/2013/12/dead-island-riptide.html http://megatopic.blogspot.com/2013/09/blog-post_2.html http://megatopic.blogspot.com/2013/08/application-iphone-ipad-1.html http://megatopic.blogspot.com/2013/06/blog-post_866.html http://megatopic.blogspot.com/2013/08/101.html http://megatopic.blogspot.com/2013/08/application-iphone-ipad-1.html http://megatopic.blogspot.com/2013/07/botox-filler.html http://megatopic.blogspot.com/2013/07/blog-post_8739.html http://megatopic.blogspot.com/2013/07/blog-post_8.html http://megatopic.blogspot.com/2013/08/great-wall-of-china.html http://megatopic.blogspot.com/2013/07/blog-post_3921.html http://megatopic.blogspot.com/2013/10/blog-post_24.html http://megatopic.blogspot.com/2013/07/blog-post_8781.html http://megatopic.blogspot.com/2013/08/blog-post_23.html http://www.blogger.com/%E0%B8%88%E0%B8%B3%E0%B8%99%E0%B8%B3%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A7...%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%A8%E0%B8%A3%E0%B8%A9%E0%B8%90%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2http://megatopic.blogspot.com/2013/07/blog-post.html http://megatopic.blogspot.com/2013/07/blog-post_19.html http://megatopic.blogspot.com/2013/10/blog-post_6477.html http://megatopic.blogspot.com/2013/07/butterfly-pea.html http://megatopic.blogspot.com/2013/07/blog-post_7684.html http://megatopic.blogspot.com/2013/08/blog-post_6.html http://megatopic.blogspot.com/2013/07/blog-post_27.html http://megatopic.blogspot.com/2013/06/nikita-khrushchev.html http://megatopic.blogspot.com/2013/07/blog-post_16.html http://megatopic.blogspot.com/2013/07/blog-post_3574.html http://megatopic.blogspot.com/2013/08/8.html http://megatopic.blogspot.com/2013/08/blog-post_22.html http://megatopic.blogspot.com/2013/07/blog-post_954.html http://megatopic.blogspot.com/2013/07/blog-post_28.html http://megatopic.blogspot.com/2013/09/blog-post_17.html http://megatopic.blogspot.com/2013/11/2-tasty-too.html http://megatopic.blogspot.com/2013/06/blog-post_22.html http://megatopic.blogspot.com/2013/06/10.html http://megatopic.blogspot.com/2013/07/7.html http://megatopic.blogspot.com/2013/07/blog-post_4.html http://megatopic.blogspot.com/2013/06/blog-post_7834.html http://megatopic.blogspot.com/2013/06/stephen-hawking.html http://megatopic.blogspot.com/2013/09/10_13.html http://megatopic.blogspot.com/2013/09/10_27.html http://megatopic.blogspot.com/2013/08/10.html http://megatopic.blogspot.com/2013/07/blog-post_14.html http://megatopic.blogspot.com/2013/08/acerola-cherry.html http://megatopic.blogspot.com/2013/07/blog-post_18.html http://megatopic.blogspot.com/2013/07/albert-einstein.html http://megatopic.blogspot.com/2013/07/blog-post_30.html http://megatopic.blogspot.com/2013/08/blog-post_26.html http://megatopic.blogspot.com/2013/09/blog-post_6378.html http://megatopic.blogspot.com/2013/09/blog-post.html http://megatopic.blogspot.com/2013/10/blog-post_28.html http://megatopic.blogspot.com/2013/11/blog-post_24.html http://megatopic.blogspot.com/2013/06/apache-helicopter.html http://megatopic.blogspot.com/2013/08/blog-post_7038.html http://megatopic.blogspot.com/2013/08/25_22.html http://megatopic.blogspot.com/2013/06/blog-post_20.html http://megatopic.blogspot.com/2013/08/blog-post_28.html http://megatopic.blogspot.com/2013/07/blog-post_4929.html http://megatopic.blogspot.com/2013/06/blog-post.html http://megatopic.blogspot.com/2013/07/blog-post_18.html