สำหรับร้านข้าวแกง คงจะเป็นเรื่องใหม่ ที่ไม่มีใครคิดว่า ร้านข้าวแกงจะมาเปิดกันบนโลกออนไลน์ และขายกันอย่างไร และได้รับการตอบรับมากน้อยแค่ไหน วันนี้มีโอกาสนำ เรื่องราวของร้านข้าวแกงที่ใช้ช่องทางการขายผ่านเว็บไซต์ มานำเสนอเพื่อพ่อค้าแม่ค้าข้าวแกงยุคใหม่ จะได้นำไปเป็นตัวอย่าง | ||||
นายเจษฎา เล่าว่า เดิมเป็นกิจการของที่บ้านภรรยา คือ “คุณจณัญญา อุดมปัญญาชัย” เปิดร้านขายข้าวแกงมานานกว่า 40 ปี สำหรับตนเองและภรรยาเข้ามาสืบทอดกิจการต่อ เป็นรุ่นที่ 3 โดยมีจุดเริ่มต้นในปี พ.ศ. 2515 โดยป้าเหลา (คุณฐิติมา คงไพศาลกิจ) ซึ่งเป็นคุณยายของภรรยา เริ่มต้นกิจการร้านข้าวแกงที่สะพานเหล็กในชื่อ "ข้าวแกงป้าเหลา" ต่อมา คุณโหน่ง (สิริภาส์ คงไพศาลกิจ) ลูกสาวคนโตของป้าเหลาหรือแม่ของภรรยาได้แยกครอบครัวออกมาและมาเปิดร้านขาย ข้าวแกงของตัวเอง ที่บริเวณตรงข้ามมหาวิทยาลัยเอเซีย ในปี พ.ศ. 2535 ด้วยความสามารถในการปรุงอาหารของคุณแม่โหน่ง ทำให้มีลูกค้าประจำและได้รับการบอกต่อ จนกิจการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว | ||||
คุณเจษฎา เล่าว่า ด้วยความที่ตัวเองเป็นคนรุ่นใหม่ที่สนใจและติดตามข่าวสารด้านเทคโนโลยีมาโดยตลอด จนกระทั่งได้มาเจอกับโครงการ Google Go Online ที่ได้รวมเอาพันธมิตรที่หลากหลายและน่าเชื่อถือทั้งรัฐบาลและเอกชน จึงเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้ตัดสินใจสมัคร ทั้งนี้ การขายผ่านเว็บไซต์ช่วยขยายลูกค้ากลุ่มใหม่ และเป็นการประชาสัมพันธ์ร้านให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง แม้จะไม่สามารถสร้างยอดขายได้ทันที แต่ในอนาคตช่องทางนี้เป็นช่องทางสำคัญในการขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ต้องการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำ และขยายกลุ่มลูกค้า เป็นหน้าร้านออนไลน์ให้ลูกค้าได้เข้ามาชมเมนูอาหารของเรา และถ้าหากใครต้องการจะสั่งข้าวกล่องจะได้รู้ว่าจะหาเราเจอได้ที่ไหน | ||||
สำหรับกลุ่มลูกค้าแบ่งออกเป็น 2 ส่วน กลุ่มแรก คือ เป็นลูกค้าที่ซื้อกลับบ้าน มีสัดส่วนประมาณ70% ลูกค้ากลุ่มนี้จะมีอายุเฉลี่ย 35 ปีขึ้นไป ส่วนมากเป็นพ่อบ้าน แม่บ้าน ที่มาส่งลูกหลานที่โรงเรียน (ร้านอยู่ใกล้กับอนุบาลเลิศหล้า) และแวะมาซื้อกับข้าวกลับไปที่บ้าน กลุ่มที่สอง สัดส่วนประมาณ 30% เป็นลูกค้าที่นั่งกินที่ร้าน ส่วนมากเป็นพนักงานออฟฟิศ นักเรียน นักศึกษา โดยอาหารที่ขายต่อวันมีประมาณ 20-30 ชนิด โดยในแต่ละวันจะมีเมนูหลากหลายไม่ซ้ำกัน ปลา ดุกทอดกรอบผัดพริก ผัดเผ็ดลูกชิ้นปลากราย คะน้าฮ่องกงผัดน้ำมันหอย ผัดจับฉ่ายไหหลำ ฯลฯ เช่น ลูกค้าประจำจะติดใจแล้วรู้ทันทีว่าถ้าอยากกินเมนูจานโปรดจะต้องมาวันไหนบ้าง เมนูพิเศษของทางร้านที่แนะนำและขายดี คือ “ไก่คั่วขิง” เมนูนี้เกิดจากการคิดและพลิกแพลงสูตรเฉพาะเป็นของที่ร้านเอง ทำให้คนที่ไม่ชอบรับประทานขิงต้องติดใจในรสชาติความกรอบของขิงและไก่ที่คั่ว ออกมาในรสชาดที่ลงตัว อีกทั้งยังสามารถเก็บไว้กินในตู้เย็นได้อีกหลายวัน เพียงแค่นำมาเข้าเตาไมโครเวฟ ความกรอบและรสชาดก็ยังคงเดิม | ||||
โทร.08-6822-3627 , http://mymommade.in.th |
รีวิวอาหารจากร้านต่างๆ บุฟเฟ่ต์โรงแรม รีวิวร้านอาหาร เมนูอาหารน่าทาน รูปภาพอาหาร การทำอาหาร ส่วนผสม วัตถุดิบในการทำอาหาร เมนูอาหารคาว เมนูขนมหวาน เมนูเครื่องดื่ม ตามหาร้านอาหารอร่อย ร้านอาหารในดวงใจ เมนูวัตถุดิบพิเศษ credit www.manager.co.th, www.bloggang.com www.horapa.com,www.foodietaste.com,women.kapook.com
“My mommade” ข้าวแกงออนไลน์ ทางเลือกใหม่การค้าโลกไซเบอร์
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น